DIỄN ĐÀN: ĐƯỜNG VÀO NGHỀ PHÁT THANH – TRUYỀN HÌNH


Quý độc giả và các em học sinh sinh viên VOV College thân mến, từ hôm nay Website VOV College sẽ mở Diễn đàn “Đường vào nghề phát thanh – truyền hình”. Diễn đàn là mơi phục vụ nhu cầu tìm hiểu, học tập và trao đổi nghiệp vụ về nghề phát thanh – truyền hình (PTTH) đối với các bạn HSSV, cựu HSSV và những người đã thành công với nghề này. Diễn đàn mong nhận được ý kiến chia sẻ của quý độc giả, đặc biệt là các bạn HSSV VOV College. Mọi ý kiến xin gửi về địa chỉ mail:vov.edu@gmail.com.

      Dù bằng con đường nào, nhưng khi đã ngồi trên ghế giảng đường VOV College, chắc hẳn các bạn đều phải có sự đam mê về nghề PTTH, bởi không có sự đam mê thì mọi cánh cửa đến cuộc sống đều đóng sập trước mặt bạn. Vậy đã bao giờ bạn tự hỏi, Niềm đam mê lớn nhất trong đời của mình là gì? Và mỗi ngày bạn dành cho Niềm đam mê ấy bao nhiêu thời gian? Nếu ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường các bạn đã có ước mơ và lựa chọn nghề nghiệp cho mình và đầu tư cho ngành mình mơ ước thì là tốt rồi. Nhưng thực tế từ ước mơ, thực hiện ước mơ và sau này đam mê với ước mơ đó còn là một con đường rất dài và khi đi làm rồi, ta mới phát hiện ra mình có gắn bó được với nó hay không? Nhóm Phóng viên VOV College gửi đến các bạn sinh viên một số chia sẻ và kinh nghiệm của các bạn đã ra trường với chính ngành nghề yêu thích của mình.

1/ Nguyễn Đình Mông (sinh năm 1982) quê ở Hà Tĩnh

Mình đã từng theo học khóa quay phim và dựng phim ngắn hạn tại trường Cao đẳng Phát thanh – Truyền hình II, năm 2008. Hiện mình đang công tác tại công ty Cổ phần Công chúng với vị trí là kỹ thuật viên dựng phim. Với mình, con đường vào đại học không được hoàn hảo cho lắm. Vì thế mình quyết định đi làm để kiếm tiền và tìm một nghề nào đó để học phù hợp với hoàn cảnh của mình. Một hôm lướt web, mình đã kiếm được khóa quay phim, dựng phim tại trường Cao đẳng Phát thanh – Truyền hình II. Cho đến bây giờ, đó là quyết định vô cùng đúng đắn bởi chính nghề này đã giúp mình có một công việc và thu nhập ổn định. Và vẫn muốn gắn bó lâu dài với nghề dựng phim”.

2/ Huỳnh Thụy Minh Thùy (sinh năm 1987) quê ở Bến Tre

Thùy là cựu sinh viên khóa 08LTBC, khoa Báo chí của trường Cao đẳng Phát thanh – Truyền hình II. Ngay khi theo học ngành báo chí, Thùy nhận ra phải bổ sung kiến thức, kỹ năng liên quan tới ngành. Vì thế Thùy đã quyết định theo học khóa Phát thanh viên – MC ngắn hạn của trường… Ra trường, trong thời gian tìm kiếm công việc phù hợp, Thùy đã cộng tác với một số tòa soạn, cũng như các hãng phim trên địa bàn thành phố. Có một thời gian khi gia đình không cho Thùy bước vào con đường báo chí vì nói con gái làm nghề này đi đi về về nguy hiểm nên Thùy rất buồn. Nhưng may mắn đến với Thùy là trong thời gian học ở trường Thùy đã học thêm khóa ngắn hạn PTV – MC. Nhờ tốt nghiệp khóa học này, Thùy đã được tham gia lồng tiếng nhiều bộ phim cho nhiều Hãng phim. Hiện tại công việc của Thùy là Biên tập viên và PTV mảng tin tức cho một Công ty truyền thông ở quận Phú Nhuận TPHCM… Theo Thùy thì nghề PTV cũng gian nan lắm. Nếu bạn chỉ có 30% năng khiếu nhưng có 70% niềm đam mê thì bạn có thể làm được.

3/ Nguyễn Thị Thảo (sinh năm 1989) quê ở Bình Thuận

Thảo đang là Kỹ thuật viên, Phòng Kỹ thuật sản xuất chương trình, Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TP.HCM, thuộc Đài Truyền Hình Việt Nam. Thảo tốt nghiệp chuyên ngành Tin học ứng dụng tại trường Cao đẳng Phát thanh – Truyền hình II, khóa năm 2008. Công việc hiện tại của Thảo có thể nói là đúng với chuyên ngành mình học. Thảo được học chuyên về công nghệ thông tin, liên quan đến lập trình nhiều hơn, trong khi công việc hiện tại của Thảo lại thiên về phần dựng hình trong truyền hình. Vì vậy, ngay từ khi còn là sinh viên Thảo đã chủ động trang bị cho mình những kĩ năng và kiến thức nhất định. Trong thời gian Thảo tìm việc, Thảo đã tìm hiểu và luyện tập nhiều hơn những ứng dụng mà thầy cô trong trường đã dạy như: quay phim, dựng phim… Ngoài những kiến thức thu nhận được trên giảng đường, Thảo còn đọc nhiều sách để tích lũy thêm kiến thức và phát triển tư duy lý luận. Ngoài ra, việc đọc báo hàng ngày để nắm tình hình trong và ngoài nước đã giúp Thảo có thêm những kiến thức thực tiễn và Thảo sẽ không thấy mình bị lạc hậu về thông tin. Một chút chia sẻ thêm của Thảo là nếu có thể, các bạn cũng nên học thêm ngoại ngữ, nó cũng rất có ích trong công việc sau này của các bạn.

4/ Quách Vũ Duy Thanh (sinh năm 1985) quê Tây Ninh

Thanh là cựu sinh viên trường Cao đẳng Phát thanh – Truyền hình II, khóa năm 2003. Hiện tại Thanh đang làm Biên tập viên, MC tại VOV Giao thông. Thời gian học tạo trường là quãng thời gian không thể quên trong cuộc đời Thanh. Ở đấy, Thanh được thực hành nhiều, Thanh được tập làm quen ngay từ đầu những thiết bị phát thanh truyền hình. Điều đó giúp Thanh không bỡ ngỡ khi phải làm việc trong môi trường thực tế. Thời gian đầu mới vào nghề, Thanh gặp không ít khó khăn. Thanh đã dặn mình phải nỗ lực khắc phục bằng cách mỗi ngày đều đọc đi đọc lại những từ mà mình hay bị mắc lỗi nhất. Sự khổ luyện đó khiến Thanh tiến bộ rất nhiều trong công việc. Thanh đang là một trong những MC được đồng nghiệp tin tưởng và được sếp giao sản xuất và dẫn nhiều chương trình của Kênh như: DJ’s show, Nhạc Phim, Giờ cao điểm, Quà tặng âm nhạc và nhiều Gameshow khác…

Có nhiều bạn đồng nghiệp hay hỏi: “sao Thanh lại biết điều này hay vậy?”. Thanh vẫn hay tự hào trả lời rằng: “Trường Thanh dạy cho Thanh đó”. (cười).

Thanh luôn tâm niệm rằng: Bất cứ làm công việc nào cũng phải có “tâm”. Bạn phải thực sự yêu nó, làm và cố gắng hết mình thì chắc chắn sẽ có kết quả tốt. Hãy sống hết mình bằng niềm đam mê. Đừng bao giờ đòi hỏi quá nhiều khi mới chập chững bước đi, hãy kiên nhẫn, rồi bạn sẽ về đích!

5/ Nguyễn Hoàng Lê Vi (sinh năm 1987) quê ở Tây Ninh

Tôi học khóa 1, hệ Cao đẳng năm 2006 trường Cao đẳng Phát thanh – Truyền hình II. Khi tốt nghiệp vào năm 2009, tôi được nhận vào làm việc tại Phòng Truyền hình báo Tuổi Trẻ. Nếu ví trở thành một phóng viên thực thụ chúng ta phải đi 10 bậc thang thì một sinh viên mới ra trường chỉ đi được 1 bậc hay nhiều lắm cũng chỉ là 1 bậc rưỡi. Bậc thang đó là kiến thức nền, một phần kỹ năng cho công việc. Còn 9 bậc còn lại chúng ta sẽ phải tự đi một mình và càng lên cao thì càng khó khăn hơn. Đó là quá trình tích lũy kinh nghiệm, vốn sống, và các mối quan hệ công tác… Việc học ở trường đã giúp tôi đi được một bậc thang nhưng bậc thang này rất quan trọng. Quan trọng bởi vì bậc thang này là cái nền vững chắc cho ta bước tiếp những bậc thang tiếp theo. Việc học ở trường giúp cho tôi có được những kỹ năng cơ bản của nghề báo nói chung và nghề phát thanh – truyền hình nói riêng và giúp tôi hình thành một phương pháp làm việc khoa học. Có một điều mà đến bây giờ tôi vẫn hối tiếc cho đến bây giờ là tại sao mình không đọc thật nhiều trong khoảng thời gian ở trường. Dù cho lúc đó lịch học chiếm hết thời gian nhưng nghĩ lại bây giờ lịch làm việc càng kinh khủng hơn nhiều. Đọc là một cách làm mới mình rất đơn giản và hiệu quả. Tôi thường có thói quen đi bộ trên phố và bắt chuyện với mọi người. Đó như một cách để tôi cảm nhận cuộc sống và tìm cái mới. Điều này có lợi cho sức khỏe một điều rất cần thiết cho một người làm báo. Có một người đã nói với tôi là: “người làm báo cảm nhận cuộc sống và chia sẻ nó với mọi người bằng ngòi bút của mình”.

6/ Trịnh Thị Liên (sinh năm 1990) quê Bà Rịa Vũng Tàu

Liên là một sinh viên trường Đại học Kinh tế TP.HCM, chuyên ngành Marketing. Liên rất nghiện K-pop, nhìn MV của họ rất đẹp: màu đẹp, góc quay đẹp, ánh sáng tốt, và thật mượt mà… Thế nên Liên mới quyết định tìm hiểu về ngành để trở thành Biên tập viên. Cơ duyên đưa Liên đến trường Cao đẳng Phát thanh – Truyền hình II là khi thăm dò một số trang web để tìm kiếm một khóa học ngắn hạn về dựng phim. Hiện Liên đang làm nhân viên dựng phim ở CPS Vietnam. Và việc học tại trường Cao đẳng Phát thanh – Truyền hình II đã giúp Liên có được nền tảng cơ bản về dựng phim, và một chứng chỉ để có thể dễ hơn trong việc tìm việc làm. Đặc biệt là đối với một người chưa có kinh nghiệm và học một chuyên ngành hoàn toàn khác biệt như Liên. Chỉ có một điều muốn nói với các bạn yêu thích nghề này là: Khi bạn đã chọn nghiệp theo đam mê của bản thân thì hãy nghĩ rằng mình thật hạnh phúc khi mỗi ngày được làm công việc mình yêu thích.

7/ Võ Thị Thùy Trang (sinh năm 1989), quê ở Cái Bè – Tiền Giang

Tôi theo học tại trường Cao đẳng Phát thanh – Truyền hình II, khóa năm 2007. Hiện tại tôi làm ở bộ phận sản xuất chương trình của SCTV10. Những kiến thức học trong trường ra làm giúp tôi được nhiều điều lắm, điển hình như là: Cách trao đổi giao tiếp thế nào để người ta cung cấp thông tin để viết kịch bản, cách chuẩn bị trước khi quay, cách hướng dẫn MC nói như thế nào để thuyết phục được người xem rồi cách bắt hình như thế nào là đúng, cảnh đó cần hình gì? Khi dựng thì cần lấy hình nào? Thật ra làm báo phải có kiên nhẫn nhất là làm bên báo hình. Theo tôi, những gì mình biết chỉ là hạt cát trong sa mạc mà thôi, chính vì thế mà mình phải học hỏi nhiều hơn nữa, phải biết lắng nghe, biết trao đổi kinh nghiệm. Cái nào hay thì mình cứ học, đừng sợ bị nói là ăn cắp ý tưởng. Ý tưởng người ta nghĩ ra làm chưa chắc gì tự có mà cũng do người ta đọc hoặc học ở đâu đó. Ngay cả những chương trình lớn trên truyền hình như: Bước nhảy hoàn vũ, gương mặt thân quen, Vietnam got talent cũng mua format từ nước ngoài đó thôi. Nhưng quan trọng ở đây là mình thêm thắt vào ý tưởng đó sao cho phong phú thì nó mới không nhàm chán, như vậy mới gọi là làm báo. Một chút chia sẻ dành cho các bạn sinh viên khi mới ra trường rằng: khi làm báo thì mình phải thật sự yêu nghề, phải có cái tâm với nghề mới làm được. Mình đam mê thì phải theo tới cùng, đừng thấy gian nan mà từ bỏ và nhất là phải có đạo đức khi làm báo. Đừng vì lợi ích cá nhân hoặc vì xa hoa trước mắt mà viết sai, làm sai sự thật như thế thì sẽ không đến được bến bờ tương lai tươi sáng và sẽ không bám theo nghề được lâu dài.

Thực hiện: Nguyễn Hoàng

 Theo: http://www.vov.edu.vn 

4 thoughts on “DIỄN ĐÀN: ĐƯỜNG VÀO NGHỀ PHÁT THANH – TRUYỀN HÌNH

  1. Thông báo Tuyển dụng Cộng tác viên tin nhanh
    1.Vị trí: Phóng viên tin tức
    2.Mô tả công việc:
    -Tìm kiếm sự kiện mới, thông tin nóng hổi. Xây dựng các bài viết mang tính thời sự, hướng tới các nội dung Kinh tế, kinh tế biển đảo, văn hóa – giải trí, y tế – giáo dục, an ninh trật tự, an toàn giao thông.
    -Nhận yêu cầu thực hiện tin tức từ ban biên tập, ghi hình và thực hiện nội dung theo yêu cầu.
    3.Yêu cầu công việc:
    – Có khả năng tác nghiệp trong môi trường báo chí: Kỹ năng quay hình, viết bài, có trang thiết bị ghi hình (Máy ảnh cầm tay, điện thoại…)
    – Nhạy bén với các vấn đề thời sự nóng hổi.
    – Có kỹ năng tổng hợp, phân tích và khai thác thông tin.
    – Có tinh thần trách nhiệm cao, chịu được áp lực công việc, thời gian làm việc linh hoạt (kể cả thứ 7, chủ nhật, ngày lễ).
    – Vi tính văn phòng thành thạo
    4.Quyền lợi
    – Hưởng nhuận bút theo hiệu quả tin bài.
    – Môi trường làm việc năng động, trẻ, nhiệt huyết, tích lũy được nhiều kinh nghiệm và kỹ năng báo chí, truyền thông.
    1.Vị trí: Phóng viên tin tức
    2.Mô tả công việc:
    -Tìm kiếm sự kiện mới, thông tin nóng hổi. Xây dựng các bài viết mang tính thời sự, hướng tới các nội dung Kinh tế, kinh tế biển đảo, văn hóa – giải trí, y tế – giáo dục, an ninh trật tự, an toàn giao thông.
    -Nhận yêu cầu thực hiện tin tức từ ban biên tập, ghi hình và thực hiện nội dung theo yêu cầu.
    3.Yêu cầu công việc:
    – Có khả năng tác nghiệp trong môi trường báo chí: Kỹ năng quay hình, viết bài, có trang thiết bị ghi hình (Máy ảnh cầm tay, điện thoại…)
    – Nhạy bén với các vấn đề thời sự nóng hổi.
    – Có kỹ năng tổng hợp, phân tích và khai thác thông tin.
    – Có tinh thần trách nhiệm cao, chịu được áp lực công việc, thời gian làm việc linh hoạt (kể cả thứ 7, chủ nhật, ngày lễ).
    – Vi tính văn phòng thành thạo
    4.Quyền lợi
    – Hưởng nhuận bút theo hiệu quả tin bài.
    – Môi trường làm việc năng động, trẻ, nhiệt huyết, tích lũy được nhiều kinh nghiệm và kỹ năng báo chí, truyền thông.
    5.Liên hệ
    – Ứng viên vui lòng gửi hồ sơ (1 bản CV kèm ảnh, ghi rõ quá trình học tập và làm việc của bản thân) trực tiếp hoặc qua email đến:
    1. Nguyễn Thị Minh Kha – Phụ trách Bộ phận Tin nhanh
    Email: minhkha@dienquan.com
    SĐT: 0903 05 02 39
    (Hoặc) 2. Thân Nguyệt Quế- Bộ phận HCNS
    Email: Nhansu@dienquan.com
    SĐT: 08 3820 3885 – Ext :120
    Địa chỉ: Công ty Truyền thông và Giải trí Điền Quân, Số 34, Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Kao, Quận 1.

  2. Em la sinh vien trung tuyen vao truong minh. Cho em hoi nganh bao chi truong minh hoc o co so nao?

  3. Hi AD. Minh muon Ad chia se mot phan mem rat tien ich danh cho cac ban ky thuat vien truyen hinh de dung cac chuogn trinh truyen hinh nhanh va chuyen nghiep nhe. Minh co gui cho cac ban link download ban demo de cac ban dung thu nhe.

    VRcast: Real-Time Virtual Studio System

    Như các bạn đã biết, để quay được một chương trình chúng ta cần có video tài liệu cần đưa tin, mộ trường quay rộng với đầy đủ trang thiết bị ánh sáng, camera, và phần mềm dùng để xử lý hậu trường. Chi phí và thời gian để làm một sản phẩm là cực mất nhiều thời gian.
    Tuy nhiên, với sản phẩm trường quay ảo VRcast của công ty KORAD, các bạn không cần lo lắng đến điều này nữa:
    – Tạo trường quay ảo dễ dàng với các design trường quay đẹp chân thật
    – Key hình xuất sắc với 3 lớp màu, dễ dàng sử dụng
    – Hỗ trợ 10 nguồn vào với các loại định dạng khác nhau
    – Dễ dàng xuất dưới các định dạng chuẩn PAL/NTSC
    – Hỗ trợ CG
    – Và rất nhiều tính năng khác.
    Phần mềm bản demo (download tại đây): https://www.dropbox.com/s/sfvjy8h41rs2t4k/%5B%20VRCAST%20Software%26Driver%20For%20DEMO%20%5D.zip?dl=0
    Demo clip: https://www.youtube.com/user/VirtualKORAD
    Nếu bạn muốn nhận được tư vấn trưc tiếp về vấn đề sử dụng. Liên hệ 24/7: Dr Son (+82-10-5686-2402), ID skype: thanhson83ht_skype
    Website: korad.tv
    Phần mềm VRcast hiện đang được sử dụng rộng rãi tại các đài truyền hình Sóc Trăng, Thái Bình, Thái Nguyên và nhận được phản hồi rất tích cực.
    Chúc các bạn sinh viên có thêm một phần mềm để thực hành các bài tập của mình cũng như cập nhật công nghệ mới nhất của thế giới.

    Xin cảm ơn.

Leave a Reply

