Dựng phim, kỹ xảo điện ảnh-truyền hình với Adobe Premiere-mặt nạ


SỬ DỤNG MẶT NẠ

Để cắt bớt một phần hình ảnh nào đó của clip, Premiere có nhiều công cụ cho phép chúng ta thực hiện như: Crop, Corner Pin, Four-Point Garbage Matte,  vv . Hôm nay trong bài này mình hướng dẫn cách thực hiện bằng hiệu ứng Track Matte Key kết hợp với tạo mặt nạ đề che di những thành phần không cần thiết.

1) Đặt ảnh nền ở Video 1, ảnh ghép ở video 2

 ảnh nền

ảnh ghép Timeline

2) Vào menu File chọn New chọn  Title. Bấm OK khi hộp thoại hiện ra. Vẽ khung chữ nhật bao quanh hình cẩn giữ rồi đóng cửa sổ Title lại

 Vẽ khung chữ nhật

3) Đặt mặt nạ lên Timeline ở Video 3

 đặt mặt nạ lên Video 3

4) Vào Bảng Effect -> Keying -> Kéo hiệu ứng Track Matte Key thả vào đ0ạn clip ở Video 2.

 Kéo Track Matte Key vào clip Video 2

5) Vào Effect Control , mở rộng Track Matte Key, trong mục matte chọn Video 3 (nơi chứa mặt nạ)

 Chọn Video 3 cho mục Matte

 Hình thu được

6) Để làm mờ đường viền của hình, ta vào lại bảng Effect vào Stylize, kéo hiệu ứng Alpha Glow thả vào mặt nạ (ở Video 3)

7) Vào Effect để điều chỉnh lại kích thước hay vị trí của mặt nạ (nếu cần)

Đây là kết quả.

Chúc các bạn thành công

6 thoughts on “Dựng phim, kỹ xảo điện ảnh-truyền hình với Adobe Premiere-mặt nạ

  1. Cảm ơn bạn vì bài hướng dẫn rất cụ thể, chi tiết, mình sẽ làm thử luôn, bạn cho mình hỏi có thể vẽ hình Elip được không bạn? Một lần nữa cảm ơn bạn.

  2. Bạn ơi, mình thử vẽ các hình rồi xoay các hướng, đưa vào timeline được rồi nhưng trước khi làm bước 5 thì kết quả đúng như hình vẽ của bạn (có hình elip trắng mình vẽ chèn lên video mình muốn giữ lại) nhưng sau khi thực hiện bước 5 thì video2 lại trở lại (như khi chưa áp hiệu ứng Track Matte Key, trong mục matte chọn Video 3), mình làm đi làm lại nhiều lẫn nhưng vẫn không được, không biết nguyên nhân tại sao, bạn giúp đỡ mình với. Cảm ơn bạn.

  3. bạn ơi nếu chèn video vào thì làm sao để full video zậy, mình bị tình trạng cho cho vào khung có 1 phần của video thôi ko thề full screen

    • tình trạng như vậy là do bạn chọn file không đúng với kích thước của sequence. Bạn chọn lại sequence có kích thước bằng với kích thước file video. Trường hợp đây chỉ là video chèn thêm thì bạn có thể tăng scale để tăng ki1ck thước file, nhưng sẽ làm giảm chất lượng video

Leave a Reply

