Dựng phim, kỹ xảo điện ảnh–truyền hình với Adobe Premiere (p5)-thao tác với clip


DI CHUYỂN CÁC CLIP

Chuyển động clip trong Timeline

Nói chung, việc di chuyển một clip đơn giản là kéo nó tới bất kỳ vùng nào trong một track thích hợp. Để làm cho việc sắp xếp các clip thẳng hàng với nhau hoặc với một thời điểm được chỉ định trở nên dễ hơn, ta có thể kích hoạt đặc tính nhảy (Snap).

Khi di chuyển một clip với các bước nhảy,  nó tự động sắp thẳng hàng với các bước nhảy, hoặc tới mép clip khác, hoặc tới một điểm đánh dấu, hoặc tới  điểm bắt đầu và kết thúc của trục thời gian, hoặc tới con trỏ chỉ báo thời gian hiện tại.

Việc bật snap giúp ta bảo đảm không thực hiện vô tình chồng lắp các clip khi kéo. Khi kéo clip, một đường thẳng đứng với mũi tên xuất hiện để báo cho biết các clip đã được sắp thẳng hàng.

Để di chuyển một clip tới một điểm trước hoặc  sau trong Timeline :

Kéo clip sang trái hoặc phải, và định vị clip bằng cách quan sát hình chữ nhật mờ đại diện thời lượng của clip.

Nhấn Alt kéo để di chuyển một clip mà không di chuyển phần liên kết  video hoặc audio nó. Đây là cách dịch chuyển video và audio ra tách khỏi sự đồng bộ.

Ghi chú : Adobe Premiere 6.5 hoặc các phiên bản trước không cho phép kéo một clip với từng bộ phận của một track. Adobe Premiere Pro cho phép để kéo một clip qua một clip khác để chèn hoặc chồng các clip.

Để di chuyển một clip tới một track khác:

Kéo clip lên hoặc xuống vào track ta muốn.

Ghi chú :  Khi ta kéo lần đầu một clip chứa video lẫn audio (clip liên kết) trên Timeline,  thì video và audio cũng chuyển tới các track tương ứng. Chẳng hạn, nếu ta kéo một clip vào Video 3, thì âm thanh của clip cũng được đặt vào Audio 3. Tuy nhiên, nếu  cố gắng kéo Video tới Video 3 nhưng Audio 3 đang sử dụng kiểu kênh khác, thì Audio chuyển tới track thích hợp tiếp theo, hoặc nếu không có track thích ứng nào tồn tại, một một mới được tạo ra.

Để cho phép và vô hiệu hoá đặc tính snap:

Tại góc trái trên của cửa sổ Timeline, click nút  (Toggle Snap button) để chọn nó. Kích nó để lần nữa huỷ chọn nó.

Để đưa một cạnh hoặc điểm đánh dấu của một clip tới cạnh mộ clip khác, hoặc điểm đánh dấu, hoặc chỉ con trỏ thời gian hiện hành:

Chắc chắn rằng nút Snap  đang được nhấn chọn trong cửa sổ Timeline.

Kéo mép của một clip tới gần mép của clip khác hoặc một điểm đánh dấu hoặc chỉ con trỏ thời gian hiện hành. Một đường thẳng đứng xuất hiện khi các clip được sắp thẳng hàng.

Ta có thể chuyển trạng thái của thuộc tính Snap bằng cách sử dụng phím tắt (S) trong trong lúc đang thực hiện thao tác biên tập, ví dụ như đang di chuyển hoặc đang cắt một clip.

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.